Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Sâu bệnh
PHÒNG TRỪ RUỒI ĐỤC LÁ VÀ RUỒI ĐỤC TRÁI GÂY HẠI TRÊN KHỔ QUA - 11/08/2012
 Khổ qua là loại rau ngắn ngày, lợi nhuận thu được từ cây khổ qua khá cao. Tuy nhiên, trong quá trình sinh trưởng, khổ qua bị rất nhiều loại sâu bệnh tấn công, trong đó, có hai loại ruồi gây hại phổ biến là ruồi đục lá và ruồi đục trái khổ qua.
 Ruồi đục lá phá hại trên lá, phá hại từ giai đoạn có lá thật đến ra hoa, đậu trái nhưng nặng nhất vào giai đoạn sinh trưởng mạnh ra nhiều lá. Ruồi đục lá có tên khoa học là Liriomyza, thuộc họ Agromyzidae, bộ Ditera. Trưởng thành là loài ruồi nhỏ, dài khoảng 1,5- 2mm, màu đen, có vệt vàng trên ngực. Trưởng thành hoạt động ban ngày, sức bay kém. Chúng đẻ trứng trong mô biểu bì mặt trên lá. Sâu non dạng dòi, màu vàng nhạt. Dòi nở ra đục dưới lớp biểu bì lá thành những đường vòng vèo màu trắng (nên nông dân còn gọi là sâu vẽ bùa), có thể nhìn thấy con dòi và phân của chúng dưới đường đục. Nhiều con dòi phá hại trên cùng một lá, làm lá bị cháy khô, giảm khả năng quang hợp, dây khổ qua sinh trưởng kém. Nếu giai đoạn ra hoa bị ruồi đục lá gây hại mật số cao thì dây khổ qua sẽ đậu trái ít, trái nhỏ. Vòng đời của ruồi đục lá khoảng 15-20 ngày, thời gian trứng 2-3 ngày, sâu non 10-14 ngày, nhộng 8-10 ngày.


Ngoài ruồi đục lá, ruồi đục trái khổ qua ảnh hưởng quan trọng về kinh tế, làm giảm năng suất, giá trị thương phẩm của trái. Ruồi đục trái có tên khoa học là Bactrocera cucurbitae, thuộc họ ruồi đục quả Trypetidae, bộ Diptera. Ruồi trưởng thành có hình dạng giống ruồi nhà, dài khoảng 6-8mm, màu vàng có các vạch đen trên ngực và bụng. Cuối bụng ruồi cái có vòi đẻ trứng dài và nhọn dùng chích vào vỏ trái để đẻ trứng. Trứng nở ra dòi màu trắng ngà hoặc vàng nhạt. Ruồi trưởng thành hoạt động vào sáng sớm hoặc chiều mát, sức bay yếu. Một con cái có thể đẻ trên 100 trứng. Ruồi cái dùng bộ phận đẻ trứng chọc thủng vỏ trái và đẻ trứng vào trong, vết chích rất nhỏ chỉ nhìn thấy nhờ vết mủ chảy ra. Ấu trùng (dòi) nở ra đục ngay vào trong trái, chổ vết đục bên ngoài là một chấm nâu, bên trong trái, dòi đục thành đường hầm vòng vèo làm trái bị thối mềm và dễ rụng.


Triệu chứng nhận biết khi trái khổ qua bị ruồi gây hại là trái chuyển màu vàng tươi, mềm, bẻ ra bên trong có nhiều dòi. Trong một trái khổ qua có nhiều con dòi gây hại. Dòi đẩy sức chui ra ngoài và rơi xuống đất hóa nhộng. Ruồi thường phá hại từ khi trái khổ qua già đến chín. Bình bát dây là một trong những đối tượng nhiễm ruồi cao, đây là nơi trú ngụ và tích luỹ mật số của ruồi.


Để phòng trừ ruồi nên áp dụng nhiều biện pháp:
- Vệ sinh đồng ruộng, thường xuyên thu gom và tiêu hủy các trái bị rụng hoặc trái bị dòi hại.


- Dựa vào đặc tính bị hấp dẫn của ruồi trưởng thành bởi màu sắc nên có thể sử dụng bẩy dính màu vàng, dùng những tấm nhựa màu vàng được trét keo để bắt ruồi trưởng thành.


- Sử dụng bẩy ViZubon-D dẫn dụ ruồi đực (đặt 5-10m/1 bẩy).


- Phun Sofri Protein thủy phân diệt ruồi trưởng thành đực và cái. Phun ngay sau khi hoa thụ phấn. Không phun toàn ruộng mà chỉ phun theo luống và bỏ cách luống, không phun trực tiếp lên trái. Đối với ruồi đục lá có thể sử dụng một trong những loại thuốc sau: Eska 250EC, Vimatrine 0.6L,…

Chú ý: Đảm bảo đúng thời gian cách ly.
Nguyễn Thị Nguyệt
Theo Sở KHCN tỉnh Bến Tre
 SOFRI PROTEIN 10DD là chất dẫn dụ ruồi + FIPRONIL 5SC phun thành từng đốm dưới tán lá Diệt hết cả ruồi đực và ruồi cái. Sản phẩm hợp tác giữa CPC và Viện cây ăn quả Miền Nam theo công nghệ trường đại học Griffith - AUTRALIA 
NHẬN XÉT BÀI VIẾT
  Họ và tên
  Email
  Tiêu đề
  Nội dung
  Mã bảo vệ  
Các bài viết mới
  Phòng trừ bệnh phấn trắng trên Chôm Chôm - ()
  Phòng trừ sâu hại khoai lang - ()
  Phòng trừ sâu đục trái trên cây có múi - ()
  Phòng Trừ Sâu Bệnh Trên Cây Mãng Cầu Ta - ()
  Giảm Rụng Quả Sinh Lý Cho Bưởi - ()
  Cách Phòng Trị Bệnh Thối Gốc Chảy Mủ Trên Cây Bưởi - ()
  Cách Phòng Bệnh Đốm Rong Hại Bưởi - ()
  Chăm sóc và phòng trừ bệnh thán thư trên ớt trong mùa mưa - ()
  Phòng trừ bệnh xoăn lá cà chua - ()
  Phòng trừ bệnh Sương mai hại dưa leo trong mùa mưa - ()
Các bài viết khác
  Biện Pháp phòng trừ các loại côn trùng thường phá hại trên tiêu? - ()
  Phòng trừ rệp sáp hại tiêu - ()
  Bệnh thán thư trên cây tiêu - ()
  Bệnh chết chậm hồ tiêu - ()
  Phòng trừ bệnh hại cà chua - ()
  Biện pháp phòng trừ Rệp sáp hại cà phê - ()
  Bệnh thán thư trên cây dưa hấu - ()
  Biện pháp phòng trừ bệnh thán thư hại ớt - ()
  Cách phòng trừ loại sâu hại ở lúa ? - ()
  Bệnh mốc sương cà chua - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Logo CPC phần ý nghĩa
Logo CPC phần ý nghĩa
Cajet M10
Lễ ra mắt Logo CPC
Molucide 6G
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss