Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Sổ Tay Nông Gia
Bệnh Cây Mè - 08/12/2012
 Xin cho hỏi: Mè của mình được 25 ngày, phát triển bình thường, đất hơi khô. Rãi rác khoảng 2-3 mét là có cây bị héo rủ, lá và thân còn xanh. Để vài ngày là khô dần toàn thân. Nhổ lên thấy xung quanh gốc (sát mặt đất) bị xanh tái, sau đó nâu (rộng khoảng 0,5 - 1Cm) , rồi teo gốc.. cây chêt dần trong 2-3 ngày. Đó là bệnh gì? phòng và trị bằng thuốc gì? Cảm ơn nhiều! Phạm Tấn Hùng
ldthmahb4@gmail.com
Trả Lời Câu Hỏi Trên:

Theo mô tả của anh Hùng thì mè (vừng) của nhà anh bị bệnh lở cỗ rễ. triệu chứng và cách phòng trừ như sau:
Bệnh lở cỗ rễ (Bệnh chết cây con): Bệnh phát triển mạnh khi ẩm độ và nhiệt độ cao, đất không thoát nước. Bệnh hại chủ yếu giai đoạn cây con phần thân tiếp giáp với mặt đất có màu xanh tái chuyển sang nâu mọng nước, cuối cùng khô teo, phía ngọn héo và chết. Cần thu dọn tàn dư cây bệnh, bón vôi và cày phơi ải để diệt hạch nấm. Sử dụng các loại thuốc trừ bệnh như: Validacin, Anvil, Derosal.

Ngoài ra trên cây mè (vừng) còn có một số đối tượng sâu, bệnh gây hại khác:
1. Sâu sừng: Sâu non mập cơ thể có nhiều ngấn, có gai nhọn như căn sừng ở phía sau, màu sắc thay đổi từ màu xanh lục sang màu nâu. Sâu non đầy sức dài 7-8cm, hóa nhộng dưới đất, nhộng màu nâu đỏ và có vòi uốn cong. Bướm lớn thân dài 40-50mm màu nâu và nhiều vân đen.
Bướm thích hoạt động vào ban đêm, thích vị chua ngọt. Sâu non thích ăn lá, đặc biệt là lá non.
Phòng trừ: Dùng bẫy chua ngọt để bắt bướm, cày ải phơi đất để diệt nhộng, luân canh với cây trồng khác, diệt sâu non có thể dùng một trong các loại thước: Alphatap, Alpha, Alpha cypermetrin, Lannate, Fenthion, Admire, Fenbis, Decis, Regent 2 lá xanh.
2. Sâu khoang: Sâu non màu xám tro, trên lưng có vạch vàng, trên đốt bụng thứ nhất có một đốm đen lớn, khi sâu non còn nhỏ khoang đen này dính với nhao tạo thành khoang đen nên gọi là sâu khoang đen. Nhộng màu nâu đỏ, cuối bụng có có đôi gai lớn. Bướm màu nâu, cánh trước có nhiều đường vân màu sẫm, xung quanh viền vàng, mép ngoài có đường chấm nâu đen, cánh sau có màu xám trắng, cuối bụng con cái thường có túm lông, trứng đẻ thành ổ dưới mặt lá. Sâu khoang phá hại nhiều loại cây trồng khác nhau, có thể phát triển quanh năm, phá hoại mạnh ở tuổi 2, vào lúc chiều mát hoặc sáng sớm, trời nắng trú dưới đất rất khó phát hiện.
Phòng trừ: Ngắt ổ trứng, cày phơi ải, luân canh mè với cây trồng khác (lúa) để diệt nhộng. Diệt sâu non có thể sử dựng luân phiên các loại thước Cyperan, Alphan,Fastac, Lannate, Match, Atabron, Fenbis, Decis.
3. Rệp xanh: Là loại phổ biến trên cây mè và là loại gây thiệt hại lớn nhất so với các loại rệp khác. Đặc điểm có màu xanh nhạt hoặc vàng nhạt với các sọc màu tối không rõ ràng ở phần bụng, có súc tu dài bằng cơ thể. Rệp hút dinh dưỡng và là môi giới truyền bệnh virus. Triệu chứng trên đồng ruộng là lá mè đang tốt bị nhăn nheo biến dạng.
Phòng trừ:Diệt rệp có thể dùng các loại thước Admire, Applaup, Selectron.
4. Rệp bông: Cơ thể hình bầu dục, dài 1,5-2 cm, màu sắc thay đổi từ vàng nhạt đến xanh đậm, rệp sinh sản nhanh con có thể sinh sản hàng 100 con rệp con trong vòng 2-3 tuần, mỗi lứa rệp khoang từ 8-10 ngày. Rệp có 2 loại hình (có cánh và không) có thể hại nhiều loại cây trồng, là tác nhân truyền bệnh virus. Phá hoại ở tất cả các thời kỳ.
Phòng trừ: Vệ sinh đồng ruộng, gieo mè ờ mật độ vừa phải. Khi cần thiết có thể sử dựng các loại thưốc: như diệt rệp xanh.
5. Bệnh héo vàng: Bệnh hại chủ yếu trên thân, hiện tượng thường có màu nâu nằm phần dưới gốc thân, bệnh có thể nằm theo chiều dọc thân làm cây sinh trưởng kém, các lá trở nên vàng, rộng dần từ dưới lên trên, bệnh nặnglàm toàn thân bị héo vàng.
Phòng trừ. Có thể dùng thuốc Anvil, Derosal.
6. Bệnh phấn trắng: Thường xuất hiện khi có ẩm độ cao, mưa kéo dài. Lúc đầu vết bệnh là những đốm nhỏ màu vàng nhạt, sau đó vết bệnh lan rộng không có hình thù rõ rệt, trên vết bệnh là những bào tử phát triển thành khối có màu trắng bao phủ trên bề mặt lá, sau đó chuyển sang màu vàng và làm cho lá héo dần, cây sinh trưởng kém, hoa quả rụng hạt lép. Cần tưới đủ ẩm, bón phân cân đối. Khi bệnh phát triển có thể dùng thuốc: Zineb, Anvil, Viben-C, Carbenzim.
7. Bệnh Thán thư: Bệnh có thể xuất hiện cả trên thân và lá. Vết bệnh đầu tiên xuất hiện có màu xanh đục, sau đó chuyển sang màu nâu đen, hình tròn có thể ăn sâu vào cành và thân tạo thành những vết nứt, bệnh phát triển theo chiều dọc của thân. Thời tiết nóng, ẩm và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển, nấm bệnh tồn tại trên hạt giống ở dạng bào tử. Bệnh tương đối khó phòng trị, chủ yếu phòng: Xử lý hạt trước khi gieo, sử dụng hạt giống sạch bệnh, xác định thời vụ trồng hợp lý. 
Hội Nông Dân Tây Ninh
Theo http://baovecaytrong.com
 
NHẬN XÉT BÀI VIẾT
  Họ và tên
  Email
  Tiêu đề
  Nội dung
  Mã bảo vệ  
Các bài viết mới
  Tọa đàm Tư vấn kỹ thuật phòng trị Bệnh hại trên Cam quít - ()
  Tọa đàm Tư vấn kỹ thuật phòng trị Sâu hại trên Cam quít - ()
  Bảng tóm lược các loại thuốc phòng trừ dịch hại cây Xoài - ()
  Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cây SAPÔ - ()
  Bệnh “ chai” bông huệ trắng - ()
  Dòi Đục Quả Mận - ()
Các bài viết khác
  Quy Trình Quản Lý Tổng Hợp Bệnh Thối Rễ Cây Vú Sữa Tại Các Tỉnh ... - ()
  Cách pha trộn thuốc bảo vệ thực vật - ()
  Cách phòng trừ Rầy Phấn và Rệp sáp nắp vỏ Trai cây khoai mì - ()
  Cách phòng trừ Ruồi đục thân và Xén tóc đục thân cây mì - ()
  Bệnh đốm lá nhỏ trên cây Bắp - ()
  Bệnh đốm lá lớn trên cây Bắp - ()
  Biện pháp phòng trừ bệnh rỉ trên Bắp - ()
  Cách phòng ngừa bệnh đốm vằn trên Bắp - ()
  Cách phòng trị bệnh thối nhũn thân bắp - ()
  Phòng trừ bệnh phấn trắng trên cây Mè - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Cajet M10
Cajet M10
Lễ ra mắt Logo CPC
Logo CPC phần ý nghĩa
Molucide 6G
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss