Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Phân bón
Một số bệnh về dinh dưỡng ở cây Cà phê - 15/07/2012
 Có rất nhiều dấu hiệu bất thường trên cây cà phê thường thấy trên lá, đọt cây mà không quan sát và đánh giá kỹ bà con nông dân cũng có thể nhầm lẫn giữa bệnh do nấm và bệnh do dinh dưỡng phân bón.
 Triệu chứng thiếu đạm (N): Lá cà phê bị vàng các lá già, bắt đầu từ giữa lá, sau lan ra toàn bộ lá và vàng dần đến lá non, chồi non kém phát triển, cây cằn cỗi, cành ngắn, ít trái, trái nhỏ, năng suất thấp.

Triệu chứng thiếu Lân (P): Lá già thường có màu tím, lá không sáng bóng mà xỉn màu, chồi non kém phát triển, số hoa và trái ít thì đây là biểu hiện của cà phê thiếu lân. 



Triệu chứng thiếu Kali (K)
: Lá cà phê già vàng dần từ mép lá trở vào, chóp lá trở xuống, sau khô dần và rụng sớm, rụng hàng loạt nhất là vào cuối mùa mưa khi trái tăng trưởng mạnh về kích thước, trái nhỏ, rụng nhiều, năng suất thấp, nhân quả nhỏ. Triệu chứng thiếu kali được thấy rõ nhất vào giai đoạn nuôi trái vì suy kiệt dinh dưỡng do cung cấp thiếu hụt Kali. 
Thiếu Manhê - Magiê (Mg): Lá già bị vàng nhưng gân lá còn xanh, ban đầu vàng nhẹ ở phần thịt lá, sau lan ra toàn bộ lá nhưng phần quanh gân lá vẫn xanh, cây sinh trưởng phát triển kém, trái ít, năng suất thấp. Thiếu magiê thường xảy ra nhiều vào giữa và cuối mùa mưa, đặc biệt là trên các đất chua, đất có tầng canh tác mỏng và có nhiều quặng boxit.

Thiếu Canxi (Ca): Làm cho lá cà phê già bị vàng trắng, lá mỏng dễ rách, cành dễ gãy, vỏ trái bị nứt nhiều. Thiếu canxi thường xảy ra trên các loại đất chua, đất dốc và ít bón vôi và cũng làm giảm năng suất rất đáng kể.

Thiếu Lưu huỳnh (S): Chùm lá non trên ngọn chuyển vàng, lá mỏng thì đây là triệu chứng thiếu lưu huỳnh. Thiếu lưu huỳnh thường xảy ra ở cà phê kiến thiết cơ bản, vườn cà phê kinh doanh ít bị thiếu do nhà vườn thường có sử dụng phân SA hay NPK có chứa lưu huỳnh. Khi lá non vàng nhưng gân lá còn xanh, chùm lá non ngắn, xù ra và không nở lớn được thì đây là biểu hiện thiếu kẽm. Khi thiếu kẽm, cành dự trữ không phát triển được, cây còi cọc, năng suất và chất lượng đều thấp và năm sau rất khó có năng suất do cành không phát triển được.

Thiếu bo (B): Chồi non bị teo dần và chết, lá đọt rất nhỏ và khô dần từ mép, tỷ lệ đậu trái thấp và tình trạng rụng trái non rất nhiều làm năng suất và chất lượng đều giảm, cành không phát triển được, lá rụng nhiều chỉ còn lại cành mang ít trái, trơ trụi.

Thiếu mangan (Mn): Lá non vàng trắng nhưng còn những đường gân mờ xanh nhưng kích thước lá không quá nhỏ (như thiếu kẽm), cây kém phát triển, năng suất và chất lượng cà phê thấp.

Thiều đồng (Cu): Làm cây cà phê còi cọc, chồi non yếu, teo dần, bị nấm bệnh tấn công nhiều.

Thiếu Sắt (Fe): Chùm lá đọt bạc trắng (bạch tạng) trong khi các lá dưới vẫn xanh bình thường, hiện tượng thiếu sắt không phổ biến nhưng vẫn xảy ra ở những vườn bón quá nhiều lân và vôi.
Long
Theo trangvangnongnghiep.com
 
Các bài viết mới
  Ứng dụng công nghệ tưới phun mưa tại đảo Lý Sơn - ()
  Các loại phân vi lượng cần cho cây trồng - ()
Các bài viết khác
  Cách sử dụng phân hữu cơ các loại để bón cho đất phèn trồng lúa ... - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Logo CPC phần ý nghĩa
Logo CPC phần ý nghĩa
Cajet M10
Molucide 6G
Lễ ra mắt Logo CPC
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss