Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông
Bệnh vàng lá chín sớm hại lúa - 01/12/2012
 Bệnh xuất hiện ở các tỉnh phía Nam cuối những năm 1980, sau một thời gian rất ngắn bệnh đã phát triển rất nhanh và gây hại đáng kể cho nghề trồng lúa của các tỉnh Nam bộ. Bệnh thường xuất hiện và gây hại nhiều từ khi lúa đòng - trỗ trở đi và nặng nhất vào lúc gần cuối vụ.
 Về nguyên nhân gây bệnh, có ý kiến cho là do nấm Curvularia sp. gây ra, ý kiến khác lại cho là do vi khuẩn Pseudomonas setariae...

Bệnh thường tấn công những lá phía dưới trước, sau đó lan dần lên các lá phía trên. Ban đầu vết bệnh chỉ là những chấm nhỏ có màu xanh úng hay vàng nhạt sau đó chuyển dần sang màu vàng cam và lớn dần, kéo dài thành một vệt dọc theo phiến lá đi dần lên phía chóp lá (nhìn giống như có ai đó cầm cây bút lông có mực màu vàng cam chấm một điểm vào phiến lá rồi kéo ngược ngòi bút lên phía chóp lá, tạo thành một vệt vàng cam trên phiến lá). Khi mới nhiễm, vết bệnh vẫn còn tươi, nhưng càng về sau vết bệnh càng trở lên khô cháy, nếu nặng sẽ làm cho toàn bộ lá bị khô rạc đi trước khi lúa chín làm hạt lúa trỗ ra bị lép lửng nhiều, vì thế bệnh được gọi là "vàng lá chín sớm".

Ở giai đoạn đầu của cây lúa, nếu được phát hiện và áp dụng các biện pháp phòng trị sớm, bệnh sẽ ít hoặc không ảnh hưởng đến năng suất lúa. Tuy nhiên nếu không phòng trị kịp thời để bệnh phát triển và gây hại mạnh, đặc biệt nếu để bệnh “leo” lên đến lá đòng, làm bộ lá bị khô cháy thì tỷ lệ lép lửng sẽ rất cao, gây thất thu năng suất nghiêm trọng.

Thực tế đồng ruộng cho thấy, những điều kiện về dinh dưỡng, về tình hình sinh trưởng của cây lúa… thuận lợi cho bệnh đạo ôn và đốm vằn, thì thường cũng là những điều kiện thuận lợi cho bệnh vàng lá chín sớm phát sinh, phát triển và gây hại mạnh.

Để hạn chế tác hại của bệnh, phải áp dụng kết hợp một cách đồng bộ và hợp lý những biện pháp trong quy trình quản lý dịch hại tổng hợp, sau đây là những biện pháp chính:

- Nếu điều kiện cho phép nên cày ải phơi đất, làm cho đất thông thoáng, giúp phân huỷ chất hữu cơ trong đất, hạn chế chất độc gây hại cho bộ rễ của cây lúa.

- Nên sử dụng những giống ít nhiễm bệnh có bộ lá dày, cứng cây, ít đổ ngã.

- Trước khi ngâm ủ, nên xử lý hạt giống bằng cách ngâm trong dung dịch thuốc Carbenzim 500FL pha nồng độ 0,3% (tức cứ 30ml thuốc pha trong 10 lít nước) trong 24-36 giờ, sau đó vớt ra đãi sạch rồi ngâm ủ bình thường.

- Không nên gieo sạ lúa quá dày, tốt nhất dùng máy sạ hàng sạ với lượng giống khoảng 70-80 kg cho một ha là vừa.

- Bón phân cân đối giữa đạm, lân và kali. Ngoài phân hóa học, phân hữu cơ, những chân ruộng bị phèn nên bón thêm vôi để nâng thêm độ pH cho đất.

- Thăm đồng thường xuyên, nhất là từ khi lúa làm đòng trở đi để phát hiện sớm và phun xịt thuốc phòng trị bệnh kịp thời. Khi phát hiện bệnh, có thể sử dụng một trong các loại thuốc như: Pysaigon 50WP (pha 40gram thuốc/bình16 lít), Carbenzim 500FL (pha 20ml thuốc/bình 16 lít) hoặc Mexyl MZ 72WP (pha 60-70gram thuốc/bình 16 lít). Pha xong, phun từ 2-2,5 bình cho 1.000m2.
Theo báo nông nghiệp online
 
Các bài viết mới
  Phòng ngừa Câu cấu xanh và Bọ xit hại đậu bắp - ()
  Dòi Đục Quả Mận - ()
  Bệnh Cây Mè - ()
  Quy Trình Quản Lý Tổng Hợp Bệnh Thối Rễ Cây Vú Sữa Tại Các Tỉnh ... - ()
  Kỹ thuật trồng bưởi - ()
  Phòng trừ bệnh chổi rồng trên nhãn - ()
  Tỉa Cành, Tạo Tán-Biện Pháp Quan Trọng Nâng Cao Năng Xuất Và Chất Lượng Bưởi ... - ()
  Rầy Chổng Cánh Trên Cây Có Múi Và Quy Trình Phòng Chống Tái Nhiễm Trên ... - ()
  Chuẩn Bị Vườn Cam Sành Nghịch Vụ - ()
  Cách pha trộn thuốc bảo vệ thực vật - ()
Các bài viết khác
  Bệnh hại Cây Ớt - ()
  BỆNH THÁN THƯ HẠI XOÀI - ()
  Xin hỏi về kỹ thuật và cách trồng cà chua - ()
  Bệnh Chổi rồng trên cây khoai mì - ()
  Cách phòng trị bệnh Đốm nâu và Thán thư trên cây khoai mì - ()
  Cách phòng trừ bệnh Cháy lá vi khuẩn và Bướu rễ cây khoai mì - ()
  Các bệnh do Virus trên cây khoai mì - ()
  Rệp Sáp bột Hồng trên cây khoai mì - ()
  Cách phòng trị Mối và Châu chấu trên cây khoai mì - ()
  Cách phòng trừ Sâu ăn lá và Bọ trĩ trên cây khoai mì - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Cajet M10
Cajet M10
Molucide 6G
Lễ ra mắt Logo CPC
Logo CPC phần ý nghĩa
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss