Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Sổ Tay Nông Gia
Phòng trừ sâu đục thân và đục ngọn trên cây Mía - 09/08/2012
Hỏi: Xin chỉ cho cách phá hại và phòng trừ các sâu đục thân và ngọn mía? 
Trả lời:
Sâu đục thân mía và ngọn mía phá hại khá trầm trọng ở Việt Nam. Sâu có thể đục ở thân, ở ngọn hay cả thân lẩn ngọn làm chết mầm mía non, chết ngọn, làm chồi nảy mầm ở lóng phía dưới nên không sử dụng được nữa, thân dễ gãy, mất chữ đường và lỗ đục của sâu là cửa ngõ cho các loại nấm xâm nhập. Các loại sâu đục thân thường gặp là:
1.Sâu đục ngọn sớm (Sâu 5 vạch đầu đen) Chilotraea infuscatella. Sâu chỉ đục ăn phá khi ngọn mía chưa có lóng làm chồi ngọn chết khô nhưng phần dưới vẫn còn xanh. Sâu do 1 loại bướm nhỏ có cánh nhọn màu rơm đậm, đẻ trứng trên lá. Trứng nở ra sâu non màu vàng có 1 sọc đỏ chạy dọc suốt thân, sâu chỉ ăn phá trên mùa mía tơ.

2.  Sâu đục ngọn mía (Sâu đục thân bướm trắng) Tryporyza nivella còn gọi là sâu đục thân mía màu ngà. Sâu đục mía ở thời kỳ mía cao khoảng 1 mét. Đọt mía bị sâu đục sẽ khô, vàng thối và lá trên đọt cuốn lại. Sâu do 1 loài bướm nhỏ màu bạc trắng, thân dài khoảng 2 - 2,5 cm. Ở cuối thân có chùm lông màu cam. Bướm đẻ trứng từng ổ ở đầu ngọn lá mía, ổ trứng có lông bao phủ. Trứng nở ra sâu non có lông lởm chởm màu xám. Nhộng cũng có chùm lông màu cam ở đuôi nên dễ nhận biết.

3.Sâu chấm (Sâu đục thân mía 4 vạch) Proceras sachariphagus. Con trưởng thành là 1 loại bướm nhỏ màu vàng nâu, cánh trên có chấm đen, cánh dưới màu trắng. Bướm đẻ trứng ở mặt dưới lá, làm thành 2 hàng chồng chất lên nhau. Trứng nở ra sâu non màu trắng có 4 sọc đen trên mỗi đốt. Sâu nở ra chui vào các khe hở của ngọn mía hay các bẹ của lá non để ăn gặm. Khi lớn đến độ 8 - 10mm thì đục các lóng gần ngọn và tiếp tục khoét dần vào các lóng, mía càng mềm thì lỗ khoét càng lớn. Lỗ khoét là cửa ngõ để nấm xâm nhập làm mía đỏ lên. Sâu chấm chỉ đục mía khi có tối thiểu 2 lóng rỏ rệt. Sâu có thể làm chết đọt, giảm tăng trưởng, giảm chữ đường. Mía tơ bị sâu đục nhiều hơn mía gốc, nhất là khi mùa nắng kéo dài.

4. Sâu hồng Sesamia inferens Wlk. Con trưởng thành là 1 loài bướm đêm, màu đen xám, có 2 sọc nâu và 1 chấm đen nâu nhỏ ở cánh trên. Thân mình dài 20 - 25mm màu hồng. Bướm đẻ trứng xếp thành hàng bên trong bẹ mía lá khô. Trứng nở ra sâu non màu hồng có 2 vệt nâu ở bên hông dài khoảng 30 - 40mm. Sâu theo nách lá đục vào trong các lóng. Sâu phá hại mía khi bắt đầu có lóng. Sâu làm nhộng giữa bẹ và lóng mía. Mía bị sâu hồng đục thường bị hại nặng nề. Thân mía rỗng ruột, khô chết đi khi đốn mía.
Sâu đục thân màu hồng phá hại cả lúa và mía
5. Sâu đục mắt mía (Sâu đục thân mình vàng) Eucosma Schistaceana Snell. Con trưởng thành là loài bướm nhỏ 10mm màu xám có viền trắng lợt. Sâu màu vàng lợt, đục phá các mắt mía và làm nhộng ngay ở mắt, làm mía dễ gãy khi có gió to. Sâu cũng ăn các lá non.

Phòng trừ:
- Nên cày lật sớm để chôn sâu, nhộng, bướm ở lá mía rụng. Không nên để mía gốc nhiều năm vì đó là nơi chứa chấp các sâu đục thân cho mùa sau
- Phun các loại thuốc như Anitox 50SC, Cazinon 50ND, Careman 40EC. Rải thuốc hột Cazinon 10H, Cagent 3G, Palm 5H
 
Hữu An
Theo CPC
 
NHẬN XÉT BÀI VIẾT
  Họ và tên
  Email
  Tiêu đề
  Nội dung
  Mã bảo vệ  
Các bài viết mới
  Nhận dạng và phòng trừ bệnh chấm đỏ lá trên cây đậu nành - ()
  Phòng trừ bệnh thán thư trên đậu nành - ()
  Bệnh cháy nhũn lá do nấm trên cây đậu nành - ()
  Phòng trừ bệnh sương mai trên cây đậu nành - ()
  Bệnh rỉ sắt trên đậu nành - ()
  Phòng Trừ Sâu Bệnh Trên Cây Bưởi Da Xanh - ()
  Bệnh rụng lóng của tiêu - ()
  Bệnh thán thư trên cây tiêu - ()
  Cách phòng trị cho bệnh vàng héo rũ trên tiêu? - ()
  Bệnh chết héo dây tiêu - ()
Các bài viết khác
  Biện pháp phòng trị rệp xanh trên cà phê? - ()
  Phòng trị sâu đục hạt cà phê? - ()
  Cách phá hại và phòng trị sâu đục thân cà phê? - ()
  Bệnh thối đỏ trên cây mía - ()
  Phòng trừ bệnh than trên cây mía - ()
  Phòng trừ bệnh do vi khuẩn , gây bệnh chảy mủ ứa nhựa trên ... - ()
  Phòng trừ bệnh khảm trên mía - ()
  Phòng trừ sâu đục gân lá nhãn - ()
  Phòng trừ rầy bông phá hại đọt sầu riêng - ()
  Phòng trừ ruồi đục quả trên Xoài - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Cajet M10
Cajet M10
Lễ ra mắt Logo CPC
Logo CPC phần ý nghĩa
Molucide 6G
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss