Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Sổ Tay Nông Gia
Cho ra hoa cam sành rải vụ - 03/08/2012
Cam sành được xem như “đặc sản” trong số trái cây có múi. Tuy nhiên, nếu không áp dụng kỹ thuật để điều khiển ra hoa, tạo trái rải vụ/nghịch vụ thì việc kinh doanh không có hiệu quả cao.
Nhà vườn thường gặp giá không ổn định trong vụ thuận do việc thu hoạch đồng loạt trên diện rộng. Nếu vụ thuận có giá bán thấp từ 5.000 – 11.000 đồng/kg thì những vụ nghịch gần đây cam sành có giá đến 25.000 - 30.000 đồng/kg trở lên giúp cho nhiều nhà vườn thu lãi khoảng 400 - 500 triệu đồng/ha. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số biện pháp để nông dân áp dụng ra hoa nghịch vụ cam sành:
Cam sành nghịch vụ có giá cao gấp 3 - 5 lần cam sành vụ thuận.
Biện pháp ngừng tưới nước hay cắt nước: Biện pháp này nông dân còn gọi là “siết nước”. Nhằm kích thích ra hoa sớm, biện pháp cắt nước trong mùa khô tạo sự căng thẳng sinh lý trong cây để kích thích ra chồi non và hoa khi tưới nước trở lại. Thực hiện lúc nào do nông dân chọn (ví dụ tháng 5, 6 âm lịch), ngừng tưới nước từ 12 – 15 ngày đến khi cây có biểu hiện héo thì tưới nước trở lại. Trong thời gian ngừng tưới cũng không bón phân nhằm tránh gặp trời mưa dông bất chợt cây không dễ dàng phát triển chồi non.
Sau khi cắt nước 12 - 15 ngày thấy cây có biểu hiện héo thì tiến hành bón phân với lượng như sau: Phân hữu cơ hoai mục bón càng nhiều càng tốt kết hợp với 150 - 250g ure + 300 - 500g lân + 100 - 150g kali (KCl) cho một gốc. Bón quanh tán cây theo vành mép tán bằng cách đào rãnh sâu 20cm, rộng 30cm. Trộn đều các loại phân xong cho vào rãnh lấp kín đất, ủ rơm giữ ẩm.
Hoặc có thể rải trên liếp rồi tưới nước ngay cho phân ngấm vào đất. Sau khi bón phân, tưới nước khoảng 7 ngày thì cây phát triển chồi non và ra hoa. Từ khi cây có hoa, cứ khoảng 2 tháng một lần bón bổ sung phân cho cây, mỗi lần tương đương số lượng trên hoặc dùng phân hỗn hợp có tỷ lệ N-P-K tương ứng bón kết hợp tưới nước giữ ẩm thường xuyên.
Biện pháp khác: Việc tạo ra hoa cam sành rải vụ theo ý muốn, còn áp dụng các biện pháp như: Phun thuốc kích thích ra hoa Paclobutrazol (phun 750mg/lít nước) 2 lần cách nhau 15 ngày. Hoặc phun 750mg loại thuốc kích thích ra hoa paclobutrazol/lít nước 2 lần cách nhau 15 ngày kết hợp cắt nước 12 - 15 ngày. Hoặc bón phân urea (46% N) 4 lần cách nhau 2 tuần/lần với lượng 25g/cây kết hợp với cắt nước 12 - 15 ngày.
Với bất cứ biện pháp nào trước khi áp dụng trên diện rộng, nông dân cần chú ý thử nghiệm từ diện tích nhỏ để có kinh nghiệm thực tế trên vườn cây của mình rồi mới mở rộng ra cả vườn, như vậy mới mong đạt hiệu quả như mong muốn.
ThS Nguyễn Công Thành
Theo báo Dân Việt
 Phun Canthomil 47WP 25g/bình 8 lít sẽ phòng trị bệnh Loét trái trên Cam quít. (Không phun thuốc vào giai đoạn cây ra hoa).
NHẬN XÉT BÀI VIẾT
  Họ và tên
  Email
  Tiêu đề
  Nội dung
  Mã bảo vệ  
Các bài viết mới
  Phòng trừ bệnh khảm trên mía - ()
  Phòng trừ sâu đục gân lá nhãn - ()
  Phòng trừ sâu đục ngọn trên cây ăn trái - ()
  Phòng trừ sâu đục vỏ trái - ()
  Phòng trừ rầy bông phá hại đọt sầu riêng - ()
  Phòng trừ ruồi đục quả trên Xoài - ()
  Biện pháp phòng trừ rầy bông xoài. - ()
  Bệnh loét trên cây có múi. - ()
  Ngài đục trái trên cây cam - ()
  Phòng trừ bọ xít cam trên cây ăn trái - ()
Các bài viết khác
  Cách phá hại và biện pháp phòng trừ rầy nâu? - ()
  Cách phòng trị sâu đục thân trên lúa. - ()
  Làm thế nào để phòng trị sâu cuốn lá nhỏ ? - ()
  Cách phòng trị sâu phao hại lúa - ()
  Phòng trừ sâu năn ( muỗi năn ) hại lúa - ()
  Cách phòng trị bọ xít dài hại lúa - ()
  Cách phòng trị bệnh rụng lóng của tiêu - ()
  Triệu chứng và cách chữa trị bệnh khô đầu ngọn và thối trái trên tiêu? - ()
  Cách phòng trị cho bệnh vàng héo rũ trên tiêu - ()
  Triệu trứng và cách phòng trị trị bệnh chết héo dây tiêu? - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Logo CPC phần ý nghĩa
Logo CPC phần ý nghĩa
Molucide 6G
Lễ ra mắt Logo CPC
Cajet M10
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss